ประวัติ

ชื่อ นางสาวขนิษฐา  ทองคำ

ตำแหน่ง ครู ค.ศ. 1

หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการเดียวกัน

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อรายวิชา

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา 

การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) รายวิชา สังคมศึกษา 3  หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สหกรณ์และการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาชุมชนของไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม 

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้
เชิงรุก(Active Learning) รายวิชา สังคมศึกษา 3 
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สหกรณ์และการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาชุมชนของไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม ได้ดำเนินการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) 


การจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) ด้วยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) 

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรม สามารถอธิบายความหมายของสหกรณ์ วิเคราะห์หลักการสหกรณ์จากสถานการณ์สมมติ ร่วมมือกันทำงานเป็นทีม มีการออกแบบสหกรณ์ของตนเองอย่างสร้างสรรค์ สามารถทำกิจกรรมกลุ่มได้ทันในเวลาที่กำหนด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 

ปัญหา/ปัญหา

นักเรียนแสดงความคิดเห็นไม่หลากหลายเนื่องจากการกระชับเวลาในการทำกิจกรรม 

ข้อเสนอแนะ

ควรเพิ่มเวลาในการจัดกิจกรรมเป็น 2 ชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplcขนิษฐา.pdf