ชื่อ นายประมาณ สุดตาชาติ
ตำแหน่ง พนักงานราชการ
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการเดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อรายวิชา
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาการขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชา เศรษฐศาสตร์ เรื่อง การผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น ด้วยกระบวนการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก Active Learning โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
นักเรียนเข้าใจกระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และทำงานเป็นทีม
นักเรียนเข้าใจกระบวนการคิด วิเคราะห์ การสื่อสาร
นักเรียนบางส่วนไม่สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสื่อสารเท่าที่ควร
ดำเนินการออกแบบกิจกรรมให้หลากหลาย เนื่องจากนักเรียนบางส่วนขาดความเข้าใจ และต้องการเวลาในการทำความเข้าใจเนื้อหามากกว่านักเรียนคนอื่น
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน