ประวัติ
ชื่อ นางสาวดวงใจ ขันพันธ์
ตำแหน่ง ครู ค.ศ. 3
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการเดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อรายวิชา
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโดยใช้ Active learning แบบเทคนิคจิ๊กซอว์
เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
กการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโดยใช้ Active learning แบบเทคนิคจิ๊กซอว์
เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ารพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโดยใช้แอคทีฟ learning แบบเทคนิคจิ๊กซอว์เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนเข้าใจกระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และทำงานเป็นทีม
นักเรียนเข้าใจกระบวนการคิด วิเคราะห์ การสื่อสาร
ปัญหา/ปัญหา
นักเรียนบางส่วนไม่สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสื่อสารเท่าที่ควร
ข้อเสนอแนะ
ดำเนินการออกแบบกิจกรรมให้หลากหลาย เนื่องจากนักเรียนบางส่วนขาดความเข้าใจ และต้องการเวลาในการทำความเข้าใจเนื้อหามากกว่านักเรียนคนอื่น
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน