ประวัติ
ชื่อ นางสาวอัจฉรา ทวนไธสง
ตำแหน่ง พนักงานราชการ
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการเดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อรายวิชา
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง เคารพสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้เทคนิคการแลกเปลี่ยนความคิด (Think - Pair - Share) และการใช้เกมเป็นฐาน (Gam - Learning)
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
กการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง เคารพสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้เทคนิคการแลกเปลี่ยนความคิด (Think - Pair - Share) และการใช้เกมเป็นฐาน (Gam - Learning)
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนเข้าใจกระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และทำงานเป็นทีม
นักเรียนเข้าใจกระบวนการคิด วิเคราะห์ การสื่อสาร
ปัญหา/ปัญหา
นักเรียนบางส่วนไม่สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสื่อสารเท่าที่ควร
ข้อเสนอแนะ
ดำเนินการออกแบบกิจกรรมให้หลากหลาย เนื่องจากนักเรียนบางส่วนขาดความเข้าใจ และต้องการเวลาในการทำความเข้าใจเนื้อหามากกว่านักเรียนคนอื่น
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน